Thêm cơ hội cho người mắc ung thư vú ~ Thuốc Điều Trị Bệnh Á Sừng

Friday, April 19, 2024

Chị L.T.T.V (19 tuổi, ở TP HCM) đến bệnh viện trong tình trạng một bên vú bất ngờ xuất hiện khối u cứng. Kết quả sinh thiết bệnh phẩm cho thấy chị bị ung thư vú giai đoạn 3.

Người bệnh ngày càng trẻ hóa

BSCKI Phạm Cao Thành, Khoa Ung bướu - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết đây là trường hợp có tuổi đời còn rất trẻ nhưng khi phát hiện ung thư thì đã ở giai đoạn muộn. Bệnh nhân đã được phẫu thuật và đang tiếp tục theo dõi, điều trị tại bệnh viện, sức khỏe có diễn tiến khả quan.

Một nữ bệnh nhân khác (29 tuổi), phát hiện tổn thương vú khoảng 1 cm trong lần đi khám sức khỏe định kỳ. Tại Bệnh viện Ung bướu (TP HCM), bệnh nhân được phẫu thuật trước, sau đó hóa trị hỗ trợ và chỉ định điều trị nội tiết. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Theo TS-BS Phan Thị Hồng Đức, Trưởng Khoa Nội tuyến vú - Tiêu hóa - Gan - Niệu, Bệnh viện Ung bướu, khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện những tổn thương dù là rất nhỏ. Những tình huống này tiên lượng rất tốt, việc điều trị sẽ đơn giản và kết quả tốt hơn.

Thêm cơ hội cho người mắc ung thư vú- Ảnh 1.

Chụp cắt lớp cho người bệnh ung thư vú tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 TP HCM

Thời gian qua, nhiều bệnh viện tại TP HCM như Ung bướu, Chợ Rẫy, Đại học Y Dược… tiếp nhận và điều trị nhiều bệnh nhân ung thư tuổi đời còn rất trẻ. TS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu, cho hay khuynh hướng bệnh nhân ung thư có độ tuổi trẻ hơn như ung thư vú, ung thư đại tràng. Thống kê gần đây cho thấy trong hơn 1.200 ca ung thư vú được bệnh viện tiếp nhận chỉ ở độ tuổi dưới 45. "Một số ung thư có xuất độ tăng cũng nằm trong diện báo động như ung thư giáp, ung thư dạ dày, ung thư tiền liệt tuyến. Với những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị nên một số bệnh lý ung thư đã được phát hiện sớm và cho kết quả điều trị tốt hơn" - bác sĩ Dũng thông tin.

Theo ThS-BS Phạm Hoàng Quân, Khoa Tuyến vú - Bệnh viện Đại học Y Dược (TP HCM), trong số bệnh nhân đến khám vú mỗi ngày có không ít trường hợp người bệnh đến khám ở giai đoạn trễ, khối bướu có kích thước lớn, xâm lấn ra da, di căn hạch nách dẫn đến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Một trong số những nguyên nhân là do người bệnh từ chối phẫu thuật, không muốn "đụng dao kéo" vì sợ tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh hơn. "Nguy hiểm hơn, thay vì nghe theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh lại từ chối điều trị và tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc để đắp lên khối bướu, làm viêm, nhiễm trùng và khiến khối bướu phát triển nhanh hơn" - bác sĩ Quân cảnh báo.

Theo ghi nhận của tổ chức ung thư thế giới - Globocan năm 2022, số ca mắc ung thư vú đang gia tăng đáng kể và ngày càng trẻ hóa. Ung thư vú thường các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, di truyền, tiền sử bệnh và lối sống. Tại Việt Nam, ung thư vú chiếm tỉ lệ 28,9% tổng số ca ung thư ở nữ giới. Đây được xem là loại ung thư có tỉ lệ sống còn cao (hơn 90%) nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu.

Bước tiến mới trong điều trị

Theo các chuyên gia, việc tầm soát ung thư được thực hiện bằng các phương pháp như khám lâm sàng, siêu âm màu tuyến vú, chụp nhũ ảnh (X-quang tuyến vú) hoặc MRI với thuốc cản từ thế hệ mới, giúp bác sĩ phát hiện, sàng lọc và đánh giá chính xác những tổn thương ở tuyến vú. Bên cạnh đó, bác sĩ còn sử dụng phương pháp sinh thiết khối u để có chẩn đoán mô học, bao gồm: sinh thiết mở, FNA, sinh thiết u có định vị kim, corebiopsy dưới hướng dẫn siêu âm…

Với sự tiến bộ của y khoa hiện đại, bên cạnh các phương pháp sinh thiết thông thường, một kỹ thuật mới vừa ra đời là hệ thống sinh thiết vú có hỗ trợ chân không (Vaccuum Assites Breast Biopsy - VABB). Theo BSCKI Phạm Cao Thành, hệ thống này có ưu điểm lấy được nhiều mẫu mô hơn chỉ với một lần đâm kim với kết quả chẩn đoán đáng tin cậy. Đồng thời, giúp nhanh chóng lấy trọn các tổn thương chỉ trong một thủ thuật duy nhất với sẹo mổ khoảng 6 mm.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy ứng dụng kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không dưới hướng dẫn hình ảnh để điều trị ung thư vú. TS-BS Huỳnh Quang Khánh, Trưởng Đơn vị tuyến vú Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết kỹ thuật này rất hữu ích cho việc chẩn đoán các khối u ác tính được phát hiện ở giai đoạn rất sớm và tổn thương còn rất nhỏ, không sờ thấy. Với kỹ thuật sinh thiết vú có hút chân không giúp lấy trọn tổn thương nên kết quả chính xác cao, áp dụng cho các trường hợp tổn thương nhỏ đến 3 mm. Chính nhờ chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm nên giúp cho việc điều trị bệnh tốt hơn, bệnh nhân không phải mổ cắt bỏ toàn bộ tuyến vú mà chỉ cần điều trị bảo tồn.

Theo các chuyên gia, trong điều trị ung thư vú, hóa trị là phương pháp sử dụng các nhóm thuốc chuyên biệt có khả năng gây độc tế bào nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư. Thuốc mới điều trị ung thư vú đã có mặt tại Việt Nam, đem lại kết quả điều trị rất khả quan. Người bệnh có khối u lớn và di căn đến các hạch bạch huyết gần thường được sử dụng phương pháp này. Ngoài ra, hóa trị giúp hỗ trợ và ngăn ngừa ung thư sau khi khối u đã được loại bỏ hoàn toàn. Với trường hợp ung thư phát hiện ở giai đoạn trễ, kích thước khối u lớn, các bác sĩ cần thực hiện điều trị toàn thân bằng hóa trị nhằm cải thiện kích thước khối u và tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc phẫu thuật.

Phẫu thuật tái tạo vú là một bước tiến quan trọng giúp mang đến hình dáng và kích thước ngực tương tự như ban đầu, với nhiều phương thức đa dạng từ vật liệu tái tạo (túi độn, vật liệu tự thân). Phẫu thuật này có thể được thực hiện đồng thời với phẫu thuật điều trị ung thư (tức thì) hoặc sau khi phẫu thuật (trì hoãn) tùy thuộc vào tình hình sức khỏe và giai đoạn điều trị của người bệnh.

BSCKII Trần Thị Yến Uyên, Khoa Ung bướu - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết thêm trước khi tiến hành điều trị đối với các trường hợp có chỉ định đoạn nhũ, các bác sĩ sẽ thực hiện tư vấn và lên kế hoạch cho quá trình phẫu thuật tái tạo vú nhằm xóa bỏ mặc cảm khiếm khuyết cơ thể, giúp phụ nữ tự tin hơn trong cuộc sống gia đình và giao tiếp xã hội. 

Tỉ lệ phát hiện giai đoạn sớm tăng 75%

Sau 3 năm triển khai đề án "Tăng cường tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến trong điều trị ung thư vú nguy cơ cao giai đoạn 2020-2025" do Tổng Hội Y học Việt Nam thực hiện (tại 5 bệnh viện là K, Bạch Mai, Ung bướu Hà Nội, Ung bướu TP HCM, Chợ Rẫy) đã có tín hiệu đáng mừng. Một trong 4 mục tiêu quan trọng đề án đặt ra là nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm cải thiện tỉ lệ tầm soát sớm nguy cơ cao mắc ung thư vú. Trước đây, chỉ 30% người bệnh ung thư vú được chẩn đoán ở giai đoạn sớm thì đến nay, tỉ lệ này đã tăng lên hơn 75% do nhận thức cộng đồng đã tốt hơn.

0 nhận xét:

Post a Comment