Cảnh báo sai lầm khi trị mụn ~ Thuốc Điều Trị Bệnh Á Sừng

Saturday, June 1, 2024

Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP HCM mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm trường hợp bệnh nhân là trẻ vị thành niên khám các bệnh về da. Trong đó, chiếm đa số là bị mụn trứng cá.

Da mặt sần sùi vì điều trị sai cách

Đáng chú ý, nhiều trường hợp đến bệnh viện khi đã tự điều trị bằng các loại thuốc trị mụn sai cách khiến tình trạng trầm trọng hơn. Điển hình như em N.A (17 tuổi, ngụ Bình Dương) đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng da mặt nổi nhiều mụn sau khi dùng kem trị mụn tự mua trên mạng. Tại bệnh viện, A. được bác sĩ chẩn đoán viêm da do mụn trứng cá, rối loạn sừng hóa ống dẫn đến hẹp, thậm chí tắc đường thoát chất bã nhờn gây nên tình trạng ứ đọng chất bã…

ThS-BS Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP HCM, thăm khám cho bệnh nhân Ảnh: HẢI YẾN

ThS-BS Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP HCM, thăm khám cho bệnh nhân .Ảnh: HẢI YẾN

Tương tự, chị N.T (26 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) da mặt nổi mụn từ khi dậy thì đến nay. Chị T. cho biết có dùng thuốc, sữa rửa mặt trị mụn, kem bôi trị mụn nhưng chỉ hết được một thời gian ngắn, rồi bị lại và ngày càng nhiều hơn. "Da mặt bị mụn không còn được mịn màng, thậm chí có một vài nốt mụn bọc sưng đỏ khiến tôi cảm thấy đau nhức. Da mặt bị như vậy cũng khiến tôi không dám trang điểm mà như vậy thì da mặt rất xấu nên cũng ngại gặp gỡ bạn bè" - chị T. chia sẻ.

Mụn là một trong những bệnh phổ biến trên thế giới, chiếm tỉ lệ 87%, có biểu hiện là các sẩn không viêm, viêm (mụn mủ, nốt, nang…). Bệnh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống do các biến chứng: mụn thâm, sẹo rỗ, sẹo lồi và tăng tỉ lệ lo lắng, mất tự tin, thậm chí một số trường hợp có thể dẫn đến rối loạn tâm lý tâm thần.

Phương pháp điều trị mụn hiện tại gồm có thuốc bôi, thuốc uống, các liệu pháp thẩm mỹ như peel da, chiếu ánh sáng dạng xung cường độ cao (IPL), đèn LED, laser...

Đặc biệt, có một số thói quen cần loại bỏ để ngăn ngừa mụn trứng cá quay trở lại. Cụ thể như: Tránh thay đổi các sản phẩm chăm sóc và điều trị mụn vì có thể gây kích ứng da khiến mụn nổi nhiều hơn; dùng chung dụng cụ trang điểm với người khác; rửa mặt nhiều lần trong ngày khiến da trở nên dễ kích ứng, dẫn đến hình thành mụn; da mụn thường bị nhờn nên đa số có khuynh hướng làm cho da thật khô, tuy nhiên khi da khô lại dễ kích ứng khiến mụn bùng phát; không chà xát vùng da mụn; không nặn, lể mụn. Vì có thể làm cho mủ, tế bào chết và vi khuẩn đi xuống lớp sâu của da khiến tình trạng viêm nhiều hơn, thậm chí có thể tạo sẹo.

Những điều phụ huynh cần lưu ý

Mụn trứng cá là một vấn đề thường gặp ở thanh thiếu niên và người trưởng thành, bệnh cũng gây ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý. Vì vậy, các bậc phụ huynh có thể giúp con vượt qua giai đoạn này bằng một số phương pháp sau.

Đầu tiên, cần phải điều trị mụn càng sớm càng tốt. Bởi một số cha mẹ có quan điểm sai lầm mụn trứng cá sẽ tự hết. Tuy nhiên, thời gian để chờ hết mụn rất dài và có thể khiến các con mất tự tin, mặc cảm và có thể bị kỳ thị, bắt nạt. Không những vậy, mụn còn để lại biến chứng như tình trạng sẹo rỗ và vết thâm mụn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ. Điều trị mụn trứng cá sớm không chỉ cải thiện tình trạng mụn, phòng ngừa các biến chứng mà còn giúp trẻ tự tin hơn.

Bên cạnh đó, hạn chế gây áp lực cho các con. Vì độ tuổi này, các em có rất nhiều vấn đề có thể tạo áp lực như học tập, bạn bè, ngoại hình… Ngoài ra, các thói quen thường gặp ở lứa tuổi này như ăn ngọt, chế phẩm từ sữa, căng thẳng, thiếu ngủ, tự nặn mụn, khói bụi ô nhiễm… điều này có thể khiến tình trạng mụn nặng hơn. Do đó, cha mẹ hiểu tâm lý và giảm áp lực, tinh tế giúp các con hạn chế những thói quen này để góp phần giúp giảm mụn ở tuổi dậy thì. 

Chú ý các dấu hiệu trầm cảm

Cha mẹ nên để ý các dấu hiệu trầm cảm, bởi mụn trứng cá càng nặng càng dễ gây ra các rối loạn lo âu và trầm cảm, một số trường hợp có thể dẫn đến ý định tự tử. Các bậc phụ huynh cần lưu ý một số dấu hiệu như: buồn bã kéo dài trên 2 tuần, mất hứng thú với những việc mà trước đây con đã từng thích, có xu hướng tránh các hoạt động xã hội... Nếu các vấn đề về tâm lý xuất hiện do mụn trứng cá, điều trị sớm sẽ cải thiện tích cực các ảnh hưởng về tâm lý.

0 nhận xét:

Post a Comment