Hơn 1 giờ phẫu thuật cứu bé trai 9 tháng tuổi ở miền Tây ~ Thuốc Điều Trị Bệnh Á Sừng

Thursday, June 6, 2024

Chiều 6-6, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật vá thông liên thất cho bé trai 9 tháng tuổi.

Bệnh nhi quê tỉnh An Giang, được sinh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ). Qua siêu âm tim tầm soát sau sinh, bé được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên thất. Ở lần nhập viện này, gia đình đưa bé đến điều trị.

Hơn 1 giờ phẫu thuật cứu bé trai 9 tháng tuổi ở miền Tây- Ảnh 1.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

Sau khi thăm khám, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết và khai thác tiền sử, kết quả siêu âm tim cho thấy bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh dạng thông liên thất phần phễu, kích thước 6x6 mm kèm hở van động mạch chủ do một phần lá van động mạch chủ bị hút sa vào lỗ thông liên thất.

Nhận thấy bệnh nhi cần được tiến hành phẫu thuật vá thông liên thất nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm như hở van động mạch chủ nặng hơn sẽ khó khăn trong việc phẫu thay van động mạch chủ cho bé, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, tăng áp lực động mạch phổi nặng, suy tim… 

Do đó, sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật tim hở cho bệnh nhi.

Khi hệ thống máy tuần hoàn tim phổi nhân tạo được thiết lập, đảm bảo cung cấp ôxy cho tim và phổi, các bác sĩ tiến hành bộc lộ tim với đường mổ nhỏ khoảng 3 - 4 cm giữa ngực để tiếp cận trái tim bệnh nhi. 

Tim được làm ngưng lại và sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể. Một mảnh màng ngoài tim của chính bệnh nhi được sử dụng để vá kín lỗ thông liên thất và không gây hở van động mạch chủ.

Ca phẫu thuật thành công, kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật, bệnh nhi hồi phục tốt, chỉ số sinh hiệu ổn định.

Hơn 1 giờ phẫu thuật cứu bé trai 9 tháng tuổi ở miền Tây- Ảnh 2.

Bác sĩ phẫu thuật và gia đình bệnh nhi vui mứng khi sức khỏe của bệnh nhi tiến triển tốt

BS.CKII Trần Phước Hoà, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch – Lồng ngực – Hồi sức tim, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và cũng là phẫu thuật viên chính cho bệnh nhi, cho biết bệnh tim bẩm sinh là những dị dạng bất thường của tim xuất hiện ngay từ khi trẻ mới sinh ra. 

Đây là một trong những loại dị tật thường gặp, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho bé về sau.

0 nhận xét:

Post a Comment