Tác dụng bất ngờ của thuốc hạ mỡ máu đến bệnh ung thư ~ Thuốc Điều Trị Bệnh Á Sừng

Sunday, June 2, 2024

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi PGS Shawn Demehri từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard (Mỹ) phát hiện ra một loại thuốc thuộc nhóm thuốc hạ mỡ máu statin có thể ngăn chặn con đường viêm liên quan đến sự phát triển của ung thư.

Tác dụng bất ngờ của thuốc hạ mỡ máu đến bệnh ung thư- Ảnh 1.

Một số loại thuốc thuộc nhóm statin - Ảnh: VERYWELL HEALTH

“Viêm mạn tính là nguyên nhân chính gây ung thư trên toàn thế giới” - GS Demehri giải thích.

Vì vậy, họ đã nghiên cứu cơ chế mà các độc tố môi trường thúc đẩy sự khởi đầu của tình trạng viêm mạn tính dẫn đến ung thư da và tuyến tụy.

Các thí nghiệm dựa trên tế bào chứng minh rằng các độc tố môi trường (như chất gây dị ứng và chất kích thích hóa học) kích hoạt 2 con đường truyền tín hiệu dẫn đến việc sản xuất protein interleukin-33 (IL-33), kích thích tình trạng viêm ở da và tuyến tụy.

Khi sàng lọc một thư viện các loại thuốc được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng statin, hay cụ thể hơn là pitavastatin, ngăn chặn hiệu quả biểu hiện IL-33.

Loại statin này tiếp tục phát huy hiệu quả đẩy lùi nguy cơ ung thư tuyến tụy trên chuột và trên mô tuyến tụy của người.

Ngoài ra, trong các phân tích dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử của hơn 200 triệu người trên khắp Bắc Mỹ và Châu Âu, việc sử dụng pitavastatin có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ viêm tụy mạn tính và ung thư tuyến tụy.

Kết quả này cho thấy việc ứng dụng đúng cách pitavastatin có thể là một chiến lược phòng ngừa an toàn và hiệu quả để ngăn chặn tình trạng viêm mạn tính và sự phát triển tiếp theo của một số bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, đây sẽ là một phương án dễ tiếp cận bởi statin là nhóm thuốc giúp hạ mỡ máu phổ biến nhất trên khắp thế giới với giá thành thấp.

Các tác giả cho biết bước nghiên cứu tiếp theo của họ sẽ là tìm hiểu tác động của statin trong việc ngăn ngừa sự phát triển ung thư liên quan đến viêm mạn tính ở gan và đường tiêu hóa.

0 nhận xét:

Post a Comment