Tiến bộ y học: Phục hồi thính lực ~ Thuốc Điều Trị Bệnh Á Sừng

Saturday, June 8, 2024

Sức khỏe đang bình thường, bỗng anh Lê Bá H. (43 tuổi, ở quận Bình Tân, TP HCM) bị giảm thính lực lúc nào không biết. Tình trạng điếc ngày càng trầm trọng khiến anh gặp không ít khó khăn trong giao tiếp. Mỗi lần trao đổi với ai việc gì, dù người đối diện nói to hết cỡ anh cũng không nghe và chỉ còn biết cách ra dấu để đối đáp.

Kỹ thuật mới cứu người

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, anh được xác định bị bệnh xốp xơ tai và các bác sĩ đã phẫu thuật cho anh. Sau phẫu thuật, anh H. đã hồi phục thính lực. "Mừng quá vì mình không còn khổ sở như trước, vì điếc mà cuộc sống sinh hoạt gần như đảo lộn" - anh H. cho biết.

TS-BSCK2 Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, cho biết xốp xơ tai là sự tái tạo xương bất thường ở tai giữa làm cản trở quá trình truyền âm thanh, thường gặp ở những người ở độ tuổi trung niên. Đây là bệnh hiếm gặp song nếu không được điều trị có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sống. Trước đây, người nghe kém chỉ có thể sử dụng máy trợ thính để hỗ trợ. Nếu kéo dài, ổ xốp xương lan rộng vào tai trong, buộc phải chấp nhận sống chung với cảnh điếc vĩnh viễn.

Tiến bộ y học: Phục hồi thính lực- Ảnh 1.

Các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM phẫu thuật vi phẫu - nội soi chữa bệnh điếc cho người bệnh. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Cách đây khoảng 10 năm, việc điều trị xốp xơ tai cũng có cách bằng mổ thay thế xương bàn đạp. Tuy vậy, kỹ thuật này có nguy cơ gây biến chứng như chóng mặt, liệt dây thần kinh, điếc hoàn toàn sau mổ... Nếu bệnh nhân lại nghe kém thì không thể can thiệp gì thêm.

Hiện nay, phẫu thuật điều trị bệnh lý xốp xơ tai vi phẫu được thực hiện dưới kính hiển vi phối hợp với nội soi là kỹ thuật tiên tiến mang lại hiệu quả cao cho người bệnh. Với trang bị máy móc hiện đại, độ phóng đại lớn gấp nhiều lần, các bác sĩ sẽ can thiệp tạo cửa sổ nhỏ trên đế xương bàn đạp và dùng trụ dẫn nhân tạo (còn gọi là prosthesis) để thay thế xương này; trả lại thính lực hoàn toàn cho người bệnh. Đây là tin vui mang lại cơ hội mới cho những người không may mắn khuyết hỏng âm thanh.

"Công trình phẫu thuật điều trị bệnh lý xốp xơ tai" của bệnh viện được TP HCM vinh danh là 1 trong 12 thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023. Đây là một động lực rất lớn cho chúng tôi trong việc nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật điều trị mới vào việc cứu người" - bác sĩ Minh nói.

Tiết kiệm chi phí điều trị

Theo các bác sĩ, bệnh lý xốp xơ tai thường gặp ở nữ nhiều hơn nam, tuổi khởi phát xốp xơ tai là từ 15-45 tuổi. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng cho một hoặc cả hai tai. Các triệu chứng bệnh khó phân biệt với các nguyên nhân gây mất thính giác khác. Thường gặp các triệu chứng như: Cảm thấy ù tai; chóng mặt, nghe kém ngày càng nặng, khó nghe hơn khi gặp những âm thấp, sâu và thì thầm, cảm thấy dễ nghe hơn khi có tiếng ồn xung quanh (sự khác biệt so với các loại mất thính lực khác)... Biến chứng thường gặp của bệnh như gây suy giảm thính lực, điếc ở một hoặc cả hai bên tai. Bệnh ảnh hưởng nặng đến khả năng giao tiếp, công việc cũng như chất lượng cuộc sống.

Nói rõ hơn về tính ưu việt kỹ thuật điều trị mới, BSCK2 Dương Thanh Hồng, Trưởng Khoa Tai - Tai thần kinh - Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, cho biết kỹ thuật này xâm lấn tối thiểu, hạn chế nguy cơ bệnh nhân chóng mặt sau mổ. Nếu bệnh nhân tái phát nghe kém, bác sĩ có thể phẫu thuật thêm hoặc cấy điện cực ốc tai bởi đế xương bàn đạp, cấu trúc tiền đình ốc tai còn giữ gần như nguyên vẹn.

Ngoài lợi điểm phục hồi thính lực hiệu quả lâu dài, kỹ thuật mới điều trị xốp xơ tai còn tiết kiệm chi phí so với việc dùng máy trợ thính. Thường thì một ca mổ với 4-5 ngày nằm viện chi phí chỉ khoảng 5 đến hơn 10 triệu đồng, tùy vào giá thiết bị trụ dẫn nhân tạo. Trong khi đó, một máy trợ thính thông thường có giá khoảng 15-20 triệu đồng, chưa kể chi phí tái khám định kỳ để điều chỉnh độ khuếch đại máy, thay thế pin và linh kiện khi máy hỏng. Tính ra, người bệnh được phẫu thuật có thể tiết kiệm hơn 50% chi phí so với việc sử dụng máy trợ thính.

Theo các chuyên gia, kỹ thuật này đòi hỏi tay nghề bác sĩ cao, tinh tế, tỉ mỉ, thực hiện trong thời gian càng ngắn càng tốt. Khi đã bắt đầu phẫu thuật thì không thể dừng cuộc mổ được, phải làm cho đến cuối cùng. Bác sĩ thực hiện phải thành thạo, có nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật tai, chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu chọn bệnh, chẩn đoán đến trang thiết bị phù hợp. 

Nhiều người được cứu

Đến nay, đã có hơn 400 người bệnh được phẫu thuật bằng kỹ thuật mới, trong đó nhiều người đã hồi phục thính lực hoàn toàn. Việc ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật tiên tiến này còn được Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM chuyển giao cho một số bệnh viện khác của tuyến thành phố và tuyến tỉnh, giúp cho phẫu thuật này được phổ biến, góp phần vào nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh lý tai chung cho cộng đồng. Sắp tới đây, bệnh viện sẽ triển khai phẫu thuật bằng laser thay vì dùng khoan, giúp hiệu quả phẫu thuật nâng cao hơn.

0 nhận xét:

Post a Comment